การนอน หลับช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ให้สุขภาพแข็งแรงได้นะ


การนอน

          การนอน นั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากที่สุด ในเวลา 24 ชั่วโมง การนอนกินเวลากว่า 1 ใน 3 ของชีวิต อะไรที่เกิดขึ้นบ้างในการนอนนั้น หากเรานอนดีฮอร์โมนก็จะหลั่งออกมาอย่างดี สามารถช่วยป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดัน รวมถึง โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง ซึ่งเป็นโรคหลอดเลือดเกิดจากหลายปัจจัยทั้งการกิน ความอ้วน การนอนหลับไม่เพียงพอ ซึ่งการนอนเป็นอาวุธในการป้องกันที่สำคัญ

การนอน

การนอน ขอให้ได้อย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง ทำให้ร่างกายผ่อนคลาย

หากนอนน้อยจะเพิ่มโอกาสเกี่ยวกับความเสี่ยงเกี่ยวกับสมอง เช่น สมองฝ่อ อัลไซเมอร์ พาร์กินสัน การนอนหลับที่ดีต้องนอนประมาณ 4 ทุ่ม ตื่นประมาณ ตี5 เป็นต้นไป ขอให้ได้อย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง การหลั่งของ Growth Hormone จะหลั่งช่วง 5 ทุ่ม เวลาเราหลับกว่าเราจะเข้าสู่ช่วงหลับลึกจะใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง ดังนั้นเราจึงควรนอนตอน 4 ทุ่มนั่นเอง ทำให้สุขภาพแข็งแรง การดูแลความงาม และผิวกาย สมองไม่เสื่อม การนอนน้อยจะทำให้เรารู้สึกล้า ไม่มีเรี่ยวแรงในการทำกิจกรรมต่าง ๆ

การนอน หลับช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน

นอกจากนี้ยังมีผลให้เราเป็นโรคซึมเศร้าได้เช่นกัน หรือที่เรารู้สึกเบลอ ๆ ต้องไปเติมกาแฟให้สมองแล่น เกิดจากการที่นอนไม่เพียงพอ เอาสุขภาพกายเอาสุขภาพสมองไปแลกกับการทำงานโดยที่เราไม่ได้พักผ่อน นอนไม่เพียงพอ นอนไม่หลับ การนอนจะมีการฟื้นฟูของเสียในสมองของเรา หากเรานอนน้อย ของเสียก็คลั่งค้างในสมองของเรา หากเรานอนมากพอเราก็จะใช้เวลาในการทำงานที่น้อยลง มีประสิทธิภาพอย่างมาก การเข้าไปสู่เดลต้าเวฟ คือการที่เราอาบน้ำแต่งตัวนอนเลยแบบนี้หลับยาก

การนอน ขอให้ได้อย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง

ถ้าเราไม่อยากหลับเราจะง่วงมาก แต่ถ้าเราอยากหลับมันจะหลับไม่ลง การตั้งใจหลับมันจะไม่หลับ การทำให้สมองเข้าถึงการหลับได้ง่ายมากขึ้น คือการไม่คิดอะไรเยอะ ๆ ก่อนนอน วิธีแก้ไขคือการหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ที่สามารถทำให้มีการกระจายของแสงสีฟ้า ทำให้สุขภาพของเราแย่ลง ฮอร์โมนเมลาโทนินหลั่งน้อย รวมถึงสุขภาพสายตาก็จะเสียไปได้เช่นกัน การนำเครื่องมือออกจากห้องนอนทำให้เราหลับลึกมากขึ้น เราอาจจะทำร่างกายให้ผ่อนคลายเช่น การนั่งสมาธิ ฟังเพลง การสวดมนต์ ก็ได้เช่นกัน